Hạt dưa có công dụng gì và lưu ý khi sử dụng có thể bạn chưa biết

Hạt dưa là một loại thực phẩm thường thấy vào các dịp xuân về. Ngoài việc ăn cho vui thì chúng còn có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, ăn nhiều quá cũng không tốt, bạn cần lưu ý một số điều khi ăn. Vậy bạn đã biết hết nhưng công dụng và lưu ý chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Hạt dưa có công dụng gì?

Như chúng ta đã biết, hạt dưa được làm từ quả dưa hấu, tách hạt ra sấy hoặc nướng lên. Một số hạt được giữ màu nguyên thủy sau khi nướng, một số loại được nhuộm đỏ để trông bắt mắt hơn. Dù cho màu nào thì chúng đều có rất nhiều công dụng cho chúng ta.
  • Hỗ trợ giảm cân

Theo như nghiên cứu, trong hạt có rất nhiều chất xơ và ít calo. Cụ thể, cứ 4g hạt thì chỉ có khoảnh 23 calorie. Chính nhờ hàm lượng chất xơ cao giúp cho chúng ta cảm giác no sớm. So với khoai tây chiên và cookies thì ngồi cắn hạt sẽ giúp bạn giảm cân nữa đấy. 
Hạt dưa có công dụng gì và lưu ý khi sử dụng có thể bạn chưa biết
Hạt dưa có công dụng gì ?
  • Hạt dưa giúp giảm stress

Ngoài công dụng hỗ trợ giảm cân nhờ chứa chất xơ thì loại hạt này còn có thêm các chất khác như magie, glucid, protid. Những chất này thường đóng vai trò lớn trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Ngoài ra, chúng còn giúp duy trì hoạt động của thần kinh và các nhóm cơ, giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, tim và xương. 
Đồng thời, magie cũng giúp đầu óc bạn thoải mái giảm căng thẳng cho cơ thể. Glucid cũng là một trong những thành phần cấu tạo nên tế bào và thân kinh. Chính vì thế, ăn hạt này cũng giúp cho bạn giải tỏa căng thẳng, tốt cho hệ tim mạch, tăng cường trao đổi chất.
  • Tạo năng lượng cho cơ thể

Hạt dưa cung cấp chất sắt, một trong những chất của hemoglobin giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể, từ đó năng lượng sẽ được chuyển hóa từ calorie. 
  • Tốt cho tim mạch

Hạt cũng chứa chất béo tốt, một loại chất giúp chống lại các cơn đau tim, phòng ngừa xơ vữa động mạch. Bạn có thể thấy các chất này trong các quảng cáo dầu thực vật. Thêm vào đó còn giảm cholesterol xấu.
  • Tăng khả năng miễn dịch

Kẽm là chất quan trọng giúp cho hệ miễn dịch cơ thể hoạt động tốt hơn, chúng cũng cần cho hệ tiêu hóa, hệ thần kinh, giúp các giác quan hoạt động tốt hơn. Bên trong hạt cũng chứa kẽm giúp tăng hệ miễn dịch và các cơ quan trong cơ thể được bảo vệ tốt hơn.
  • Hạt dưa giúp đẹp da

Ngoài các công dụng về sức khỏe thì hạt cũng có công dụng cho việc làm đẹp. Chúng giúp giảm mụn trứng cá, cung cấp độ ẩm cho da, ngăn ngừa sạm, nám lão hóa da. Bạn nên thường xuyên ăn để giúp da được tươi trẻ hơn. 
  • Tốt cho tóc

Hạt cung cấp chất dinh dưỡng cho tóc (protein, magie, đồng, sắt,…) giúp cải thiện tình trạng tóc dễ rụng và mỏng. Cụ thể, protein đóng vai trò thúc đẩy tóc phát triển. Magie giúp giảm chẻ ngọn gãy rụng, đồng thì tăng sản xuất chất melanin trong tóc khiến tóc mềm mượt chắc khỏe.
  • Hạt dưa giúp đề phòng loãng xương

Trong hạt chứa đồng, mangan, kali. Đây là ba chất giúp xương chắc khỏe, tăng khoáng xương và giảm khả năng bị loãng xương của cơ thể. Loãng xương là xương bị yếu, mật độ khoáng xương thấp khiến xương dễ bị gãy.
  • Lượng đường trong máu được kiểm soát

Chúng chứa các chất giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Hỗ trợ giảm tình trạng kháng insulin, tốt cho người bị tiểu đường.
Hạt dưa có công dụng gì và lưu ý khi sử dụng có thể bạn chưa biết
Lợi ích khi sử dụng hạt dưa có thể bạn chưa biết

Một số lợi ích khác 

Chính nhờ hàm lượng các chất trong hạt nhiều nên chúng ngoài khả năng hỗ trợ cho cơ thể, tóc, da thì còn có nhiều công dụng khác như:
  • Giúp giảm và kiểm soát huyết áp cho người béo phì, huyết áp cao.
  • Hỗ trợ viêm gan và rối loạn lipid máu.
  • Cải thiện trí nhớ tốt hơn, tốt cho não.
  • Người bị viêm gan ăn vào sẽ ổn định men gan hơn.

Lưu ý khi sử dụng hạt dưa

Bất kể thứ gì cũng vậy, ăn nhiều quá đều sẽ không tốt, chúng ta chỉ nên ăn một lượng vừa phải đủ để tốt cho cơ thể của bạn. Vậy nên, bạn chỉ nên ăn 25g mỗi lần ăn, tránh tình trạng rát họng và ảnh hưởng men răng.
Chọn hạt biết rõ nguồn gốc, đảm bảo chất lượng, có hạn sử dụng đầy đủ. Nên hạn chế ăn các hạt nhuộm phẩm màu hóa học quá nhiều, màu sắc tuy đẹp nhưng ăn vào sẽ không tốt.
Ngoài ra, hạt dưa chứa chất béo khiến cho niêm mạc họng bị kích thích. Ăn quá nhiều sẽ đau họng, đặc biệt không nên uống nước lạnh bia, thuốc lá khi ăn bạn nhé. Khi cho trẻ nhỏ ăn bạn cũng nên cẩn thận, vì hạt nhỏ rất dễ gây hóc hoặc sặc cho trẻ. Mang thai có được ăn không? Câu trả lời là có và nên ăn bạn nhé, vừa tốt cho thai phụ vừa cung cấp các chất cần thiết cho thai nhi. Nhưng nhớ là chỉ ăn một lượng vừa đủ.
Bài viết chắc hẳn đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về công dụng của hạt dưa rồi đúng không? Vậy còn chần chừ gì mà không tậu ngay hạt cho mình và người thân đi nào. Tạp hóa Bé Na cung cấp sản phẩm chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặt hàng ngay tại https://duytaphoa.vn/. Hoặc liên hệ ngay qua số điện thoại 0986956074 để được hỗ trợ.