Chùa Linh Phước – Chùa Giữ 11 Kỷ Lục Guiness Của Việt Nam

Nếu như bạn có dịp ghé đến Đà Lạt, thành phố của muôn vàn sắc hoa thì bạn hãy dành ít nhất chỉ riêng một ngày để ghé thăm Chùa Linh Phước. Nơi đây còn được biết đến với cái tên gọi mà người dân Đà Lạt đặt vô cùng thân thương Chùa Ve Chai Đà Lạt. Ghé thăm nơi đây, chắc chắn bạn có được những trải nghiệm văn hoá cũng như trải nghiệm nghệ thuật độc đáo; đồng thời, bạn sẽ được tham quan và chiêm ngưỡng lối kiến trúc độc nhất vô nhị đã xuất hiện hơn nửa thế kỷ cho đến nay. Đến đây, bạn chắc chắn sẽ được trải nghiệm văn hóa nghệ thuật đặc sắc, đồng thời là phong cách kiến ​​trúc độc đáo đã tồn tại hơn nửa thế kỷ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chùa Linh Phước qua bài viết dưới đây.

Chùa Linh Phước có lịch sử hình thành thế nào?

Chùa Linh Phước được xây dựng vào năm 1949 và hoàn thành vào năm 1951. Chùa được thiết kế và xây dựng lại vào năm 1990 dưới sự chỉ huy của vị trụ trì quá khứ là Hòa thượng Thích Tâm Vị – Vị trụ trì đời thứ năm cũng như sự nhiệt tình đóng góp của đông đảo Phật tử các tỉnh thành trên cả nước. Chính vì vậy, khuôn viên của khu vực chùa Linh Phước được bao phủ bởi những công trình kiến ​​trúc, tác phẩm nghệ thuật bậc nhất, xứng danh là một trong những công trình kiến ​​trúc bậc nhất thế giới.

Chùa Linh Phước ở đâu?

Chùa Linh Phước (hay còn được người dân gọi là chùa Ve Chai) được tọa lạc cách trung tâm Đà Lạt khoảng tầm 20km, nằm cạnh trên  đường quốc lộ 1A thuộc khu vực Trại Mát. Địa chỉ chính xác của chùa Linh Phước được đặt tại địa chỉ là 120, đường Tự Phước thuộc khu vực Trại Mát, Phường 11, Lâm Đồng. Đây cũng chính là nơi “càn quét” mạng xã hội nhiều lần trên Instagram và Facebook với hàng loạt bức ảnh check in đẹp, độc và lạ, dần trở thành địa điểm quen thuộc của du khách khi đến thăm xứ sở Sương mù, dù cho bạn có phải là phật tử hay không.

Cách Đi Đến Chùa Linh Phước

Từ chợ Đà Lạt, bạn đi thẳng đến đường Trần Quốc Toản, rồi tiếp đến ghé vào đường Hồ Tùng Mậu. Sau đó, bạn sẽ đi tiếp tuyến đường Trần Hưng Đạo-Hùng Vương rồi đi dọc theo quốc lộ 20 cho đến khi đi hết con dốc dài khoảng 800m thì khi đó bạn sẽ thấy ảnh Phật Di Lặc, tiếp đến bạn tiến hành đi bộ 100m là đến nơi. Bạn có thể đi hoặc đi taxi đến chùa Linh Phước tại địa phận Đà Lạt.

Chùa Linh Phước có gì ?

Chùa Linh Phước là điểm tham quan nổi tiếng nhất Đà Lạt. Ngôi chùa vốn được du khách bình chọn là một trong 10 danh lam thắng cảnh cũng như là một điểm tham quan du lịch không thể bỏ lỡ ở Đà Lạt. Đến đây, du khách sẽ được tận mắt nhìn thấy kỷ lục đáng kể của nước ta. Chùa Linh Phước là ngôi chùa được ghi nhận nhiều kỷ lục nhất Việt Nam. Vì vậy, bạn còn chần chừ gì nữa mà không dừng chân tại nơi đây, hãy đi thôi.

Tượng sáp

Khi đến đây, bạn sẽ tha hồ được chiêm ngưỡng và ngắm nhìn những kiệt tác. Được làm bởi những người thợ thủ công cho chùa. Chùa có nhiều tượng sáp khiến du khách ngỡ ngàng. Bởi vẻ đẹp và độ tinh xảo của từng bức tượng không khác gì như những con người thật.

Những bức tượng này được làm hoàn toàn bằng vật liệu chính là sáp. Nó trông giống như một nhà sư thực sự đang ngồi thiền. Mỗi tượng sáp là một khuôn mặt, khuôn mặt khác nhau, khách khi bước vào sẽ giống thật 100%. Nhưng thực chất đó là một tượng sáp. Bức tượng được tạo ra để giống với nhà sư lớn của chùa.

Tượng Phật bằng bê tông cốt thép

Đây là pho tượng Phật bằng bê tông cốt thép vào loại cao nhất Việt Nam. Bức tượng này được đặt ở chính điện của chùa. Ngoài bức tượng Phật này, chính điện của chùa. Trong chính điện có 324 tượng thần Tài và các công trình phụ khác. Mỗi bức tượng cao lên đến 3 mét.

18 tầng địa ngục

Chùa Linh Phước nổi tiếng với 18 tầng địa ngục. Đây là tác phẩm được tái hiện lại hậu quả của kiếp người. Nghiệp báo và chữ hiếu ở đời. Nhân vật chính được tái hiện ở đây là Mulian nổi tiếng. Theo truyền thuyết, Bồ tát là Mục Liên rất hiếu thảo. Giải cứu mẹ anh qua mười tám tầng địa ngục. Từ kiếp tha hương đầy khổ ải lưu truyền đến nay.

Tượng Bồ Tát Quan Thế Âm

Lục vị được đặt trước sân chùa trước tượng Quan Tây Hoa này. Nhưng hiện nay bức tượng đã được đặt ở phía bên của chính điện. Khi du khách đi lên cầu thang đến trạm điện, hãy rẽ trái. Du khách sẽ bắt gặp ngay bức tượng làm bằng hoa tiên nữ này.

Kiến trúc chùa Linh Phước

Chùa Linh Phước bao gồm có khu vực chính điện, khu vực sân vườn, khu vực điện Quan Thế Âm, Bảo Tháp, bên cạnh đó là khu vực trưng bày cổ vật và khu dành riêng cho 18 Tầng Địa Ngục. Tất cả những chi tiết được thiết kế tỉ mỉ bên trong chùa chẳng hạn như chiếc đầu rồng vô cùng uy nghiêm, tráng lệ cho đến bức tượng đài hoa sen tam sắc, tất thảy đều xuất phát từ thành quả vô cùng sáng tạo và độc đáo của bậc tăng ni cũng như sự sáng tạo của Phật tử Thừa Thiên Huế.

Du khách quen thuộc nhất với hình ảnh con rồng và dòng chữ – tượng rồng được ước tính là có chiều dài lên đến 49m. Hình ảnh con rồng nghiêng mình trên mặt hồ một cách cực kỳ thành kính và đồng thời có hình ảnh tượng Phật Di Lặc. Thân rồng được chế tác từ hơn 12.000 chai để nhằm mục đích thu ánh sáng  cũng như mặt trời và tạo thành chùm ánh sáng chói lọi.

Đối diện với Long Hoa Viên là Linh Tháp cao 36m, 7 tầng, được thiết kế tinh xảo, trang trí nhiều tượng nổi bật. Năm 2008, Linh tháp được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam công nhận là tháp đồng hồ cao nhất Việt Nam. Đỉnh Linh Tháp là Đại Hồng Chung cao 4,3m, nặng 8.500kg, miệng chuông rộng 2,33m. Đây là quả chuông được đúc vào năm 1999 và hiện tại, nó được công nhận là quả chuông lớn thứ hai ở Việt Nam chỉ sau quả chuông tại Tứ Linh Tháp, và bạn có thể dễ dàng và nhanh chóng đi bộ vào nội điện – được tôn trí với 324 tượng Quán Thế Âm và Quán Thế Âm. Tượng Phật trong nhà lớn nhất Việt Nam

Tham quan chùa Linh Phước cần chú ý những gì?

Tuy được du khách gần xa thường xuyên ghé tới, Chùa Linh Phước vẫn là nơi của nhiều tăng ni tụ tập cũng như các Phật tử. Do đó, quý khách tham quan hãy lưu ý lựa chọn trang phục nghiêm trang, kín đáo mỗi  khi ghé đến thăm chùa. Chùa Linh Phước cho phép khách tham quan được ra vào tự do và vào cửa miễn phí. Tuy nhiên, chùa Linh Phước sẽ tạm ngưng nhận khách đến viếng  thăm vào thời gian là 17h00 mỗi ngày.

Lưu ý, các bạn đến tham quan chùa nên giữ gìn vệ sinh, trật tự và tuyệt đối không ngồi, trèo, đứng lên các công trình kiến trúc, cũng như có hành vi chen lấn, xô đẩy nhau.

Tọa lạc tại một địa điểm bạt ngàn rừng núi, chùa Linh Phước hòa mình với thiên nhiên cũng như hòa mình với cái lạnh Đà Lạt. Du khách tham quan chắc chắn sẽ không thể bỏ lỡ địa điểm du lịch tâm linh cực kỳ thu hút này. Cuối tuần cùng dành thời gian rảnh bên bạn bè, người thân, cùng nhau hòa vào bầu không khí thanh tịnh, rũ bỏ mọi sự hỉ nộ ái ố trong cuộc sống. Chắc chắn, bạn sẽ có được những trải nghiệm đáng nhớ tại vùng đất này.

Như vậy, thông qua bài viết trên, chúng tôi đã giới thiệu cho bạn đọc về chùa Linh Phước và những nét kiến trúc nổi bật tại chùa. Hy vọng những thông tin bổ ích này sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về ngôi chùa này, đồng thời có một chuyến tham quan đầy thú vị và cực kỳ đáng nhớ bên gia đình.