Bật mí đặc sản Tây Bắc không thể bỏ qua khi đến với Tây Bắc

Tây Bắc là một địa điểm để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách khi đặt chân đến nơi đây. Không chỉ đối với những du khách Việt Nam mà ngay cả những du khách nước ngoài. Bên cạnh hình ảnh những thửa ruộng bậc thang đẹp nao lòng thì ẩm thực là yếu tố giữ chân thực khách. Đặc sản Tây Bắc nhiều không đếm xuể, mỗi món ăn đều chứa đựng một hương vị rất riêng.

Mỗi một món đặc sản Tây Bắc lại chứa đựng nét đẹp rất riêng của từng vùng đất riêng. Dưới đây là một vài đặc sản vang danh núi rừng Tây Bắc mà bạn không thể bỏ qua.

Đặc điểm chung của vùng núi Tây Bắc

Tây Bắc được biết đến là một vùng đất rộng lớn cùng thiên nhiên hùng vĩ. Nơi đây có nhiều khu rừng nguyên sinh như: Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé, Rừng Mường Phăng, Vườn quốc gia Hoàng Liên,… Cùng nhiều dãy núi cao chập trùng theo hướng Tây Bắc – Đông Nam. Trong số đó dãy núi Hoàng Liên Sơn có đỉnh Phan Xi Păng được mệnh danh là “nóc nhà Đông Dương”.

Vùng Tây Bắc là nơi có nhiều địa điểm cao trên 1000 mét so với mặt đất. Nhờ đó vùng đất này luôn được tận hưởng khí hậu mát mẻ quanh năm như SaPa, Sìn Hồ, Mộc Châu … Cùng nhiều hang động kỳ vĩ và suối nước nóng tự nhiên. Nên là một địa điểm thích hợp để phát triển nhiều loại hình du lịch nghỉ mát hay dưỡng bệnh. Không gian này là nơi sinh sống của 17 dân tộc khác nhau. Cùng những nét văn hóa hết sức hấp dẫn, nhiều lễ hội cũng như các loại hình nghệ thuật đặc sắc,….

Một trong những điều bạn không thể bỏ qua khi đến nơi đây chính là thưởng thức văn hóa ẩm thực. Hãy cùng nhau tìm hiểu món ăn không thể bỏ qua khi nhắc đến vùng đất này nhé!

Đặc sản Tây Bắc – Thịt trâu gác bếp 

Nếu ai đã có dịp từng đặt chân đến với Tây Bắc thì không còn xa lạ với món đặc sản này. Đây không chỉ là món ăn truyền thống trong những dịp lễ Tết. Thịt trâu gác bếp còn được người dân dùng làm món ăn trong bữa cơm khi có khách đến thăm. Nhờ vậy mà món đặc sản này ngày càng được nhớ đến và nhắc tới.

Đi cùng giá trị dinh dưỡng cao, thịt trâu gác bếp còn đem lại một hương vị hết sức đặc biệt. Mỗi du khách chỉ cần ngửi hay thưởng thức một lần là sẽ nhớ mãi cái mùi khói bếp đặc trưng ấy. Một mùi hăng hắc của khói ám vào từng thớ thịt hun khói lâu ngày. Cùng với một mùi đặc trưng của mắc khén, hạt dổi đặc trưng đã tạo ra một món đặc sản Tây Bắc núi rừng.

Trâu để làm thịt đều là những con được chọn lọc kỹ càng. Những chú trâu chỉ được dắt ra ngoài ăn cỏ đúng thời khắc mặt trời mọc lên vì đây chính là thời điểm đất trời trao đổi vận khí. Thiên nhiên nắng mai trong trẻo và còn sương sớm đọng lại trên tán lá. Những tinh hoa đất trời này giúp chú trâu trao đổi chất dinh dưỡng tốt nhất. Nhờ đó thịt săn chắc và đậm thịt hơn.

Miếng thịt trâu dai dai, thơm mùi khói, xé nhỏ lai rai. Thích hợp để mua về nhậu nhân những ngày nhàn nhã ăn chơi hoặc làm quà biếu tặng. Nếu như quên mất món đặc sản Tây Bắc này thì đã bỏ lỡ một trải nghiệm tuyệt vời rồi.

Đặc sản Tây Bắc – Thịt Nai Gác Bếp

Thịt khô là món ăn có nguồn gốc cách đây hàng triệu năm. Tình cờ cha ông ta tạo ra được thịt khô và đã trở thành món ăn đặc sản ngon tuyệt. Hiện nay chúng được thịnh hành không chỉ ở vùng Tây Bắc mà còn lan ra cả Việt Nam. Trong số đó có món thịt nai khô trứ danh nơi đây.

Thịt nai gác bếp hay còn được gọi với cái tên dân dã là thịt nai khô. Thịt được treo lên kệ bếp lâu ngày nên có mùi thơm rất lạ xen lẫn bởi thịt nai và mùi khói. Cùng hòa quyện với khí hậu vùng núi Tây Bắc nên chúng có màu nâu đen. Một chút thơm nồng thịt nai rừng xen kẽ với ánh nắng và khói ám bếp hồng người Tây Bắc.

Nguyên liệu chính của món này chính là thịt nai tươi sống. Ngay khi vừa mới được làm thịt, mang rửa sạch sau đó phơi sơ qua ánh nắng mặt trời từ 2-3 giờ. Sau khi phơi nắng xong được treo lên kệ bếp để đảm bảo được chất lượng tốt nhất.

Khi ăn bạn có thể hấp cách thủy lại sản phẩm và xé nhỏ. Đồng thời nên chấm kèm với nước chấm chẩm chéo là tuyệt vời nhất. Nếu không bạn cũng có thể chấm cùng muối tiêu chanh cũng được nhé! Đừng vội mà bỏ qua món đặc sản Tây Bắc này du khách ơi!

Thảo dược Tây Bắc Xanh

Chắc nhiều bạn còn đang khá thắc mắc là tại sao trong những món đặc sản Tây Bắc lại có thảo dược? Nhưng đúng rồi đó, đây là những thảo dược quý mà chỉ có trên vùng Tây Bắc này mới có. Sản phẩm này được bán theo dạng túi và bên trong là những lá thuốc sấy khô.

Những lá thuốc này là hoàn toàn từ thiên nhiên núi rừng Tây Bắc. Chúng được người dân nơi đây dùng từ thời xa xưa để chữa bách bệnh. Sau đó đã đem bán lại cho nhiều người cũng bị những căn bệnh hoành hành. Thông thường, những lá thuốc này sẽ được hái xuống rửa sạch và đem phơi thật khô. Khi sử dụng chúng ta sẽ dùng những lá khô để nấu thành nước và đem uống.

Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà có nhiều cách chế biến khác nhau. Những cách phổ biến nhất có lẽ vẫn là nấu nước và uống. Vì hoàn toàn từ tự nhiên nên không phải lo lắng về vấn đề thuốc trừ sâu hay những thứ độc hại. Đồng thời đây cũng là những bài thuốc đã được kiểm nghiệm đảm bảo tốt cho sức khỏe. Không chỉ những người đau ốm mới có thể sử dụng. Mà ngay cả những người khỏe mạnh cũng có thể dùng để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Tác dụng của loại lá trị dạ dày 

  • Điều trị dứt điểm người bị nhiễm khuẩn HP

  • Những người bị trào ngược dạ dày

  • Viêm loét dạ dày và dạ dày hành tá tràng

  • Ợ hơi, ợ chua không kiểm soát được

  • Đồng thời còn hỗ trợ bệnh trĩ và bệnh máu nhiễm mỡ nặng,….

Cách sử dụng

Lấy một lượng lá cho vào nồi nước và hãm trong vòng 10 phút. Dùng nước thuốc lá này thay thế cho nước lọc uống hằng ngày. Khi uống hết nước đợt đầu thì tiếp tục cho nước vào hãm tiếp cho đến khi mất hết vị đắng.

Lưu ý: Nước hãm trong ngày chỉ uống trong ngày. Nếu qua ngày mới thì nên dùng nước mới để hãm thuốc rồi mới được uống tiếp.

Đặc sản Tây Bắc này không phải là một món ăn bình thường. Tại đây chứa đựng cả một nền tinh hoa về những loại thuốc từ tự nhiên. Không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn đem đến những lợi ích không ngờ đến.

Lời kết

Tây Bắc thật hấp dẫn du khách, không chỉ bởi những nét đẹp cảnh vật. Mà còn cả bởi những đặc sản Tây Bắc tại nơi đây. Khi có dịp đặt chân đến đây nhớ đừng quên nếm thử hai món ăn là Trâu gác bếp và Nai gác bếp nhé! Đồng thời hãy mua ngay cho mình một ít thảo dược Tây Bắc. Đây không chỉ giúp cho sức khỏe của bạn mà còn có thể đem biếu tặng cho gia đình. Nó sẽ thật hữu ích nhất là đối với những người đang mắc bệnh dạ dày lâu năm.

Nếu bạn có nhu cầu muốn mua để thử đặc sản Tây Bắc này mà không có điều kiện đến với Tây Bắc. Hãy đến với Tạp hóa Bé Na của chúng tôi. Chúng tôi đảm bảo cung cấp những sản phẩm uy tín chất lượng. Đồng thời đây đều là những sản phẩm 100% nguồn cung từ Tây Bắc.