Công dụng bột cacao đối với sức khỏe

Công dụng bột cacao không chỉ đơn thuần là một loại thức uống, mà cacao còn có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe. Chắc hẳn trong chúng ta không còn xa lạ với bột Cacao nữa. Đây được xem như là một món thức uống khá phổ biến với người Việt Nam cũng như trên nhiều nước. Bài viết dưới đây là một vài thông tin về nguồn gốc và công dụng bột cacao đối với sức khỏe

Cây Cacao là gì? 

Cây cacao là một loại cây thuộc họ nhà Trôm (Sterculiaceae), nguồn gốc đến từ Trung Mỹ. Tại Việt Nam, cây cacao thường được trồng ở Tây Nguyên và một số tỉnh Nam Bộ. Cây được trồng và mọc hoàn toàn từ tự nhiên. Nếu để cây phát triển tự nhiên có thể cao từ 8 – 10m với bản lá to, nguyên và hình bầu dục nhọn. Tuy nhiên trong trồng trọt người ta thường điều chỉnh cho cây có chiều cao không quá 5-6m. Điều này sẽ giúp dễ dàng hái được quả.

Đây là cây có hoa nhỏ và mọc trực tiếp trên cành to hoặc trên những cành cao. Đôi khi chúng cũng mọc ra ở những kẽ lá đã rụng. Hoa mẫu 5, bao gồm tràng màu trắng hoặc màu đỏ nhạt, 5 nhị bất thị cùng 5 đôi nhị hữu thụ, bầu với 5 ngăn nối liền. Bên cạnh đó vách bầu sẽ tiêu đi trong quá trình hình thành quả.

Quả có chiều dài thông thường khoảng 15-20 cm. Vỏ ngoài có cấu tạo khá dai, khi chín vỏ thường có màu vàng hoặc màu đỏ. Trên vỏ trái còn có những đường sống xù xì chạy dọc theo thân quả. Mỗi quả thường chứa 20 đến 40 hạt hình trứng, bao bọc bởi 1 lớp cơm trắng hoặc vàng nhạt và có vị chua.

Công dụng bột cacao đối với sức khỏe

Một trong những công dụng lớn của cacao chính là góp phần tạo ra chocolate. Đã từ lâu bột cacao đã được xem như là một loại thực phẩm bổ dưỡng và có mùi vị thơm ngon. Bột cacao còn có thể được sử dụng trong y dược như một loại nguyên liệu để làm thuốc. Hoặc giúp cho một vài vị thuốc có mùi vị dễ uống hơn. Bơ của cacao là một loại chất béo đặc, có màu vàng và mùi thơm. Thường được sử dụng để chế thuốc đạn hoặc thuốc mỡ bôi.

Những nghiên cứu về công dụng của bột cacao tốt cho sức khỏe

  • Bệnh tim: Một số nghiên cứu cho thấy ăn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong. Lý do bột ca cao có được tác dụng này là do nó giúp hạ huyết áp. Đồng thời giúp cải thiện chức năng của các mạch máu.

  • Giảm tắc nghẽn đường thở: Một tác dụng khác của ca cao chính là giúp long đờm. Bên cạnh đó cũng giảm tắc nghẽn phổi nên được dùng cho những bệnh nhân bị hen suyễn hay viêm phế quản.

  • Huyết áp cao: Hầu hết các nghiên cứu chứng minh rằng 100g chocolate đen giàu flavonoid. Hoặc các sản phẩm có chứa thành phần ca cao cao trong 2 – 18 tuần có thể làm giảm huyết áp ở những người bị huyết áp cao.

  • Cholesterol cao: Những sản phẩm có chứa ca cao có tác dụng giúp giảm cholesterol. Nhưng một vài nghiên cứu lại chỉ ra rằng nó không hiệu quả với người có mức cholesterol cao.

  • Lão hóa da: Uống chiết xuất ca cao tinh chất hoặc kết hợp cùng với nhiều thành phần khác. Đây có thể là bài thuốc cải thiện nếp nhăn da, độ đàn hồi và tình trạng thô ráp của làn da. Bơ ca cao còn được sử dụng để giảm nếp nhăn và ngăn ngừa vết rạn da trong thai kỳ.

Sử dụng lượng cacao vừa đủ 

Hầu hết những bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch và cao huyết áp thường sử dụng theo chỉ định bác sĩ. Thông thường liều dùng khuyến cáo sẽ từ 19 đến 54g bột cacao. Còn đối với chocolate sẽ là 46 đến 100g chocolate đen/ ngày.

Tác hại của cacao khi sử dụng sai cách

Trong thành phần của bột cacao có chứa caffeine. Chính vì lẽ đó mà việc sử dụng một lượng lớn bột cacao có thể gây căng thẳng. Kèm theo một vài biểu hiện như đi tiểu nhiều, mất ngủ và tim đập nhanh. Ngoài ra, loại cây này còn có thể gây ra một vài tác dụng phụ khác. Chẳng hạn như:

  • Gây ra những phản ứng dị ứng da.

  • Dễ bị táo bón và đau nửa đầu với những người sử dụng liều lượng cao.

  • Gây cảm giác buồn nôn, bụng sôi và xì hơi.

  • Một vài người dùng không hợp với bơ cacao bôi ngoài ra có thể bị tình trạng phát ban.

Tác dụng phụ của cacao bạn nên biết

  • Đối với phụ nữ đang mang thai và cho con bú. Cacao có chứa caffeine nhưng vẫn đảm bảo được an toàn với phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Tuy nhiên, đó là với liều lượng sử dụng vừa phải.

  • Hãy tiến hành theo dõi lượng tiêu thụ bột cacao hàng ngày của bạn. Nếu lượng tiêu thụ lớn khi đang mang thai có thể khiến bạn sảy thai, sinh non hay thai nhi nhẹ cân. Một số chuyên gia đưa ra khuyến cáo bạn nên tiêu thụ caffeine dưới 200mg mỗi ngày trong quá trình mang thai.

  • Nồng độ caffeine có chứa trong sữa mẹ bằng khoảng 1/2 nồng độ caffeine có trong máu của mẹ. Nhưng nếu bạn ăn quá nhiều chocolate khoảng 450g một ngày. Những đứa trẻ bú mẹ dễ trở nên cáu kỉnh và đi tiểu thường xuyên hơn.

  • Tình trạng lo âu: Nhiều chuyên gia cho rằng việc tiêu thụ một lượng lớn bột cacao không được tốt. Điều này có thể khiến chứng rối loạn lo âu trở nên tồi tệ hơn.

Lưu ý về công dụng của bột cacao

Điều đầu tiên chính là nên chắc chắn rằng mình không bị dị ứng với loại bột này. Đồng thời nên theo dõi sự thay đổi của huyết áp khi dùng bột cacao. Tránh dùng cacao cho những người có tiền sử bệnh tim, viêm đại tràng và bệnh về ruột. Hạn chế để vật nuôi trong gia đình có tiếp xúc gần với những sản phẩm có chứa cacao. Vì đây là một trong những chất độc đối với chó mèo.

Những quy định khi trồng và gặt hái cacao sẽ không nghiêm ngặt như quy định của tân dược. Do đó cần nghiên cứu sâu hơn để xác định được độ an toàn của cacao. Cân nhắc giữa lợi ích của việc sử dụng cacao với những nguy cơ có thể xảy ra trước khi dùng. Bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của các nhà thuốc hay bác sĩ trước khi sử dụng bột cacao.

Mức độ an toàn của cacao như thế nào?

Một số nghiên cứu cho thấy rằng một lượng cacao vừa đủ có thể tốt cho phụ nữ. Trong đó cũng có tác dụng tốt với phụ nữ mang thai và cho con bú. Nhưng trước hết bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng bột cacao cần thiết. Tùy thuộc vào sức khỏe của mỗi cá nhân.

Cacao có thể tương tác với những gì?

Bột cacao có thể tương tác được với nhiều loại thuốc bạn đang sử dụng. Hoặc đôi  khi là cả tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Việc tham khảo ý kiến tư vấn của thầy thuốc hay bác sĩ trước khi dùng cũng là điều nên làm.

Cacao cũng có thể tương tác được với những loại thuốc kháng monoamine oxidase và theophylline. Bên cạnh đó, một vài loại thuốc chiết xuất từ thảo dược cũng có khả năng tương tác với bột cacao. Những loại nước có chứa đường, có gas như cà phê, coca cola hay trà khi dùng chung với cacao là điều kiêng kị. Chúng có thể khiến bạn không kiểm soát được cảm xúc và bị kích động.

Một trong những tác động lớn có thể kể đến là ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Chẳng hạn như xét nghiệm catecholamin có trong nước tiểu, axit vanillyl và thời gian máu đông.

Lời kết

Công dụng bột cacao không còn là điều xa lạ với mỗi người dân trong ta. Nhưng ít ai để ý đến cách sử dụng phù hợp với thể trạng của từng người. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp cho các bạn có cái nhìn tổng quan về loại bột này.